Swanson Ultra SOD Gliadin Complex - GliSODin 300 mg/ 60 Caps

ซุปเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส+เอนไซม์คะตาเลส+กลูต้าไธโอน เพิ่มประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ดีเยี่ยม ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดริ้วรอย ชะลอวัย ลดสิว จุดด่างดำ อย่างชัดเจน!


ราคา: 1190 บาท

- GliSODin SOD จากเมล่อนฝรั่งเศส มีสาร SOD สูงกว่าพันธุ์ทั่วไปถึง 7 เท่า
- SOD ไม่ถูกทำลายในกระเพาะอาหาร  สามารถดูดซึมเข้าสู่เซลล์ได้โดยตรง
- ต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องเซลล์ DNA จากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกัน    
- ปกป้องการเสื่อมของอวัยวะสำคัญต่างๆ เช่น ดวงตา  ข้อต่อ และระบบไหลเวียนโลหิต
- ลดกระ ฝ้า และจุดด่างดำ ริ้วรอย
- ลดสิว และความมันบนใบหน้าอย่างชัดเจน
- ลดผื่นแพ้ผิวหนัง
- ทานร่วมกับ Alpha lipoic acid, CoQ10, Vit C, Vit E, Zinc จะช่วยดูแลผิวได้อย่างสมบูรณ์

วิธีรับประทาน: ครั้งละ 1 เม็ด วันละ 1-2 เวลา

Code: SWU675

Swanson Ultra SOD Gliadin Complex - GliSODin 300 mg/ 60 Caps 

  • The first orally effective, plant-source form of superoxide dismutase (SOD), the body's master defense enzyme
  • Utilizes a patented process that protects the SOD from inactivation in the digestive tract
  • Provides potent protection for your eyes, joints, cardiovascular system and more
  • Unique blend of GliSODin, catalase and glutathione

Product Description:

SOD Gliadin Complex - GliSODin

"...Hard to explain, but I feel increased energy and much improved sleep. Take that for what it's worth but this is a supplement that is doing "something" and it feels totally positive. I highly recommend you buy it. It's the most effective supplement I've ever taken." ~product review by tims1973
Introducing the newest nutritional weapon for the war against free radicals: GliSODin! The latest breakthrough in antioxidant supplements, GliSODin® is the first orally effective, plant-source form of superoxide dismutase (SOD), the body's master defense enzyme. Unlike most oral forms of SOD, which lose potency as they pass through the digestive tract, Swanson Ultra SOD Gliadin Complex features SOD combined with the protein gliadin through a patented process that protects the SOD from inactivation in the digestive tract. This allows it to retain its antioxidant properties and provide powerful free-radical protection for your eyes, joints, cardiovascular system, immune system and more. Studies have shown GliSODin to be effective in increasing the body's own production of SOD and other enzymes involved in cellular defense, including catalase and glutathione peroxidase. Make it part of your antioxidant arsenal for optimal free-radical protection.

Product Label:

SOD Gliadin Complex - GliSODinSupplement Facts

Serving Size 1 Capsule
Amount Per Serving% Daily Value
GliSODin® SuperoxideDismutase/Gliadin Complex Complex (300 IU of SOD activity) [gliadin (from wheat) (Triticum vulgare) (grain), melon extract (Cucumis melo) (fruit pulp)]300 mg*
Catalase (fungal enzyme)(25,000 catalase units/gram) (from Aspergillus niger)100 mg*
L-Glutathione(L-glutamyl-L-cysteinylglycine) (reduced)50 mg*
*Daily Value not established.
Other ingredients: Rice flour, maltodextrin, gelatin, may contain one or both of the following: magnesium stearate, silica.
Suggested Use: As a dietary supplement, take one capsule one to two times per day with water.
NOTE: GliSODin® is the first orally effective, plant-source form of superoxide dismutase (SOD). It is made through a proprietary process that integrates SOD with gliadin to protect it from degradation in the digestive tract.
WARNING: Contraindicated for the Gluten Intolerant: Contains gliadin. Do not take this product if you are allergic to wheat products or have celiac disease.
GliSODin® is a registered trademark of Isocell S.A., France, the owner of U.S. patents #6,045,809 and #6,426,068B1.
Swanson GliSODin SOD 
ความลับของเมล่อนฝรั่งเศส
เมล่อนประเทศฝรั่งเศส ที่สุดแห่งการค้นพบสารต้านอนุมูลอิสระ ศาสตร์แห่งผิวพรรณ ทางเลือกใหม่สำหรับการบำรุงผิวพรรณให้ดูขาว เรียบเนียน แลดูเด็กกว่าวัย
เมล่อนสายพันธุ์ฝรั่งเศสนี้สามารถคงความสดได้นานกว่าเมล่อนทั่วไป 15 วันหรือสามารถเก็บไว้ได้นานกว่า 3 ถึง 4 เท่า ด้วยการปรับปรุงสายพันธุ์เมล่อนแบบดั้งเดิม สถาบัน ISO CELL สถาบันวิจัยระดับโลกซึ่งเป็นผู้นำที่มีความเชี่ยวชาญในการค้นคว้าวิจัยด้าน anti-aging ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ทำการวิจัยจนค้นพบว่า เมล่อนสายพันธุ์ฝรั่งเศสมีระดับของสารต้านอนุมูลอิสระจำพวกซุปเปอร์ ออกไซด์ดิสมิวเทส (SOD) สูง
การวิจัยพบว่า เมล่อนฝรั่งเศส หรือ สารสกัดจากเมล่อนฝรั่งเศส มีสารสำคัญ คือ GliSODin SOD (Superoxide Dismutase) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง มีคุณสมบัติพิเศษอย่างชัดเจนที่แตกต่างจากสารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่น คือ สามารถรีไซเคิลได้ที่ตับและกลับมาจัดการอับอนุมูลอิสระได้อีก โดยเมล่อนสายพันธุ์พิเศษจากประเทศฝรั่งเศส ที่มีสาร SOD สูงกว่าพันธุ์ทั่วไปถึง 7 เท่า สำหรับปกป้องเซลล์ DNA จากการทำลายของอนุมูลอิสระ ระดับซูปเปอร์ออกไซด์ (ตัวการให้เซลล์ผิวเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ) ได้อย่างสิ้นเชิง โดย SOD จะสร้างเอนไซม์ที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกายได้ ร่างกายจึงเกิดความพร้อมในการดูแลปกป้องผิว ไม่ว่าจากแสงแดด มลพิษ หรือความเครียด โดยปริมาณที่แนะนำต่อวันเพียง 250 – 500 mg
ผลการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดย European Journal of Dermatology 2007 การรับประทาน GliSODin 500 mg ต่อวัน เป็นเวลา 4 สัปดาห์ ช่วยให้ผิวมีความทนต่อแสงแดดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคุณสมบัติของ SOD ช่วยปกป้องเซลล์จากอนุมูลอิสระ จึงช่วยบรรเทาอาการอักเสบของผิวหนังในระหว่างและหลังถูกแสงแดด ทำให้ความแดงของผิวที่บ่งบอกถึงการอักเสบจางหายได้เร็วขึ้น ซึ่งกลไกนี้แตกต่างจาก L-Glutathione ที่ทำให้ผิวขาวโดยไปยับยั้งเม็ดสีเพียงอย่างเดียว
SOD ยังมีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องเซลล์ต่อการถูกทำลายจากรังสียูวี เสริมสร้างการป้องกันทั้ง UVA และ UVB รวมไปถึง มลภาวะต่างๆ จึงช่วยป้องไม่ให้ DNA และคอลลาเจนถูกทำลาย พร้อมทั้งป้องกันให้ร่างกายไม่กระตุ้นการสร้างเม็ดสีผิวเข้ม ซึ่งเป็นสาเหตุของริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ ความหมองคล้ำ ซึ่งการป้องกันมีความสำคัญมากกว่าการซ่อมแซม เพราะการซ่อมแซม ไม่ดีเท่าการที่เซลล์สุขภาพดี ผิวจึงยังคงความเรียบเนียน แลดูสดใส ชะลอการเกิดและลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยอันควร และช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอและถือเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก: dermablancthailand
ความสำคัญของ Superoxide Dismutase กับชีวิตที่ยืนยาว...
เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมบางคนออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพอย่างดี ทานอาหารถูกหลักอนามัยแต่ทำไมอายุสั้นกว่าผู้ที่เที่ยว ดื่ม กินอาหารขยะ แถมผู้คนเหล่านี้ยังจะดูอ่อนเยาว์ และอายุยืนกว่าผู้ที่รักสุขภาพเสียอีก ?
นั่นก็เพราะว่าความแตกต่างกันของระดับเอนไซม์ในร่างกายที่เรียกว่า Superoxide Dismutase (SOD) นั่นเอง
อะไรคือ SOD และทำไมเป็นปัจจัยที่สำคัญในการชี้วัดความยืนยาวของชีวิต เหมือนกับการนับริ้วรอยบนใบหน้า?
ซุปเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส, Superoxide dismutase (S.O.D.) คือ เอนไซม์ชนิดหนึ่งในระบบป้องกันที่เป็นตัวทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดจากการเผาผลาญภายในเซลล์ ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญของร่างกาย เอนไซม์ชนิดนี้มีอยู่ในร่างกายตั้งแต่แรกเกิด แต่จะมีปริมาณลดลงเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้น
สาเหตุการเกิด superoxide มีด้วยกัน 3 อย่าง คือ 
1. เกิดจากระบบภูมิต้านทานในร่างกายดึงเอาออกซิเจนมาใช้ในการทำลายเชื้อโรค 
2. เกิดจากการเผาผลาญสารอาหารให้เกิดเป็นพลังงานอย่างรุนแรงในเซลล์ 
3. จากการได้รับแสงยูวี โดยแสงยูวีจะกระตุ้นให้เกิดการปล่อย superoxide ซึ่งส่งผลให้เกิดไขมันเปอร์ออกไซด์ใต้ผิวหนังและทำให้คอลลาเจนถูก ทำลายอย่างรวดเร็ว
การกำจัดอนุมูลอิสระด้วยเอนไซม์ซุปเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส, Superoxide dismutase (S.O.D.) โดยขั้นแรก S.O.D. จะเปลี่ยนอนุมูลอิสระ ให้เป็นไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (H2O2) ก่อน  แล้วหลังจากนั้น จะมีการทำปฏิกิริยาต่อด้วยเอนไซม์คะตาเลส ทำให้ได้น้ำ(H2O) และก๊าซออกซิเจน (O2) เป็นผลิตภัณฑ์สุดท้าย ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
ส่วนอีกวิธี ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ H2O2 ที่เกิดขึ้น จะทำปฏิกิริยากับกลูตาไธโอน โดยมี กลูตาไธโอนเปอร์ ออกซิเดส เป็นเอนไซม์เร่งปฏิกิริยา แล้วในที่สุดจะได้น้ำ(H2O) และก๊าซออกซิเจน (O2) เป็นผลิตภัณฑ์สุดท้ายเช่นเดียวกัน  ดังนั้น  S.O.D. จึงเป็นเอนไซม์ที่สำคัญมาก  เพราะถ้าขาด จะทำให้ไม่สามารถเกิดปฏิกิริยาต่อเนื่องในการเปลี่ยนอนุมูลอิสระให้เป็นสารที่ไม่มีพิษ เช่น น้ำ และออกซิเจนได้
สารต้านอนุมูลอิสระสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่สัมพันธ์กับอาหาร เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคทางสมอง เช่น อัลไซเมอร์ เป็นต้น รวมทั้งช่วยชะลอกระบวนการบางขั้นตอนที่ทำให้เกิดความแก่ โดยปกติแล้วร่างกายสามารถกำจัดอนุมูลอิสระก่อนที่มันจะทำอันตรายต่อร่างกาย แต่ถ้ามีการสร้างอนุมูลอิสระ มากเกินกว่าที่ร่างกายจะสามารถกำจัดมันได้ในทันที อนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น จะสร้างความเสียหายต่อเซลล์ และเนื้อเยื่อได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สารต้านอนุมูลอิสระลดความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระได้ 2 ทาง คือ
* ลดการสร้างอนุมูลอิสระในร่างกาย
* ลดอันตรายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ
ถึงแม้ว่าตามธรรมชาติร่างกายจะสร้าง SOD ขึ้นมากำจัด superoxide ทันที แต่กิจวัตรประจำวันของเราที่ต้องสัมผัสกับแสงแดดและแสงยูวีเป็นเวลานาน รวมถึงความเครียด และวัยที่สูงขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสร้าง SOD ได้ลดลง การเกิดริ้วรอยบนผิวหนังก่อนวัยอันควรจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากของคนยุคนี้
แต่ยังโชคดีที่นอกจากร่างกายจะผลิตได้เองแล้ว SOD ยังเป็นเอนไซม์ที่สามารถสังเคราะห์ได้จากผลิตภัณฑ์ตามธรรมชาติ เช่น จากผลเมล่อน และเมล็ดลิ้นจี่ เป็นต้น ที่น่าเสียดายก็คือ SOD จะถูกทำลายด้วยกรดและน้ำย่อยในระบบทางเดินอาหารเมื่อเรารับประทานเข้าไป ร่างกายจึงไม่สามารถได้รับสาร SOD จากการรับประทานได้
จนกระทั่งในปลาย ค.ศ. 1980 สถาบัน Bionov ประเทศฝรั่งเศส ได้พัฒนาสายพันธุ์เมล่อน ที่สามารถสังเคราะห์สาร SOD ตามธรรมชาติได้ มากกว่าเมล่อนสายพันธุ์อื่นทั่วไป และยังได้ทำการพัฒนาสารสกัดที่ได้จากน้ำคั้นของผลเมล่อนนี้ ให้สามารถถูกดูดซึมได้ในระบบทางเดินอาหาร รวมถึงผลการ ทดลองทางการแพทย์ยังพบว่า เมื่ออาสาสมัครรับประทานสารสกัดจากน้ำคั้นผลเมล่อนนี้จำนวน 10 มิลลิกรัม พวกเขาจะมีสาร SOD ในกระแสเลือดสูงถึง 140 ยูนิต นับเป็นผลการวิจัยที่มีความสำคัญมากต่อนวัตกรรมการป้องกันการเกิดความชรา ก่อนวัยจากแสงยูวีในแสงแดด เพราะการรับประทานสารสกัด SOD จะสามารถช่วยกำจัดสาร superoxide ที่เกิดจากแสงยูวีและความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก: วารสาร มฉก.วิชาการ, ปีที่ 14 ฉบับที่ 27 กรกฎาคม - ธันวาคม 2553 และ eyond-plus
รวมประโยชน์ระดับเทพของ SOD (เอสโอดี)
- ยับยั้งกระบวนการเกิดอนุมูลอิสระภายในเซลล์ ต้นเหตุของริ้วรอยบนใบหน้า
- ป้องกันทั้ง UVA และ UVB จากแสงแดด ตัวการหลักที่ก่อให้เกิดริ้วรอยและผิวคล้ำเสีย แห้งกร้านก่อนวัยอันควร
- เสริมสร้างและฟื้นฟูผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง เพิ่มความชุ่มชื้น ผิวจึงเด้ง ตึง กระชับ เหมือนเด็กอีกครั้ง
- ฟื้นฟูผิวจากปัญหาหลุมสิวให้ตื้นขึ้น ลดรอยดำจากสิว ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น
- กระชับรูขุมขน ลดความมันส่วนเกิน บอกลากระดาษซับมันไปเลย
- ฟื้นฟูผิวให้ขาวกระจ่างใส ได้ดีกว่ากลูต้า ถึง 10 เท่า
- มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าวิตามินซีถึง 3,500 เท่า
- เพิ่มความมั่นใจกับใบหน้า ช่วยลดเลือนและปกป้องการเกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำ
- ป้องกันรังสี UV และแสงสว่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และหน้าจอโทรศัพท์
คุณอยู่ในกลุ่มที่ถึงเวลาที่ต้องเริ่มต้นทาน SOD (เอสโอดี) แล้วหรือยัง? ถ้าคุณ....
• เป็นสาวออฟฟิศหรือผู้บริหารที่ต้องทำงานหนักและเผชิญกับความเครียด
• ต้องทำงานกลางแดดหรือเผชิญกับแสงไฟจ้าจากสปอตไลท์ และแฟลชของกล้องถ่ายภาพ รวมถึงหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือด้วย
• โปรดปรานกีฬากลางแจ้ง
• ต้องทำงานในห้องแอร์ตลอดวัน
• ดื่มแอลกอฮอล์หรือต้องออกงานสังสรรค์เป็นประจำ
• ชอบปาร์ตี้ นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ
• สูบบุหรี่หรือต้องใกล้ชิดกับผู้สูบบุหรี่
• หน้ามันจนต้องพกกระดาษซับมันตลอดเวลา
• มีผิวขรุขระ แต่งหน้าแล้วไม่เรียบเนียน ไม่ค่อยติดทนนาน
• วัยรุ่นที่มีสิว หรือกำลังหาวิธีเริ่มต้นดูแลตัวเอง
ขอขอบคุณข้อมูลจาก: sanook
เอนไซม์คะตาเลส (Catalase Enzyme)
เอนไซม์คะตาเลส (Catalase Enzyme) พบในกระแสเลือด และในเซลล์ต่างๆ มี สะสมในร่างกายมาตั้งแต่แรกเกิด และร่างกายสามารถผลิตเอนไซม์คะตาเลสเองได้ แต่ ปริมาณของเอนไซม์คะตาเลส จะลดลงเรื่อย ๆ ตามช่วงของอายุที่มากขึ้น ดังนั้น จึงมักพบว่าในผู้ใหญ่ จะมีประสิทธิภาพในการผลิตเอนไซม์ของร่างกายลดลง ทำให้เกิดปัญหาของการพร่องเอนไซม์คะตาเลส หรือเอนไซม์ชนิดอื่นๆ ได้

เอนไซม์คะตาเลส ซึ่งจัดว่าเป็นเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่พบในเซลล์ โดยทำหน้าที่เข้าสลายพันธะทางเคมีของไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ โดยจะทำปฏิกิริยาในน้ำ หลังทำปฏิกิริยาจะสลายไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์  (hydrogen peroxide, H2O2) ไปเป็น น้ำ (H2O) และก๊าซออกซิเจน (O2) ซึ่งร่างกายสามารถหมุนเวียนกลับไปใช้ประโยชน์ใหม่ได้อีก

ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ เป็นผลผลิตที่เกิดจากการกำจัดอนุมูลอิสระ ชนิดซุปเปอร์ออกไซด์ (Superoxide) ด้วยเอนไซม์ซุปเปอร์ออกไซด์ ดิสมิวเทส, Superoxide dismutase (S.O.D.) ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ สามารถทำลายดีเอนเอ (DNA) ซึ่งมีข้อมูลที่จะสร้างเซลล์ใหม่ให้เหมือนเดิม แต่เมื่อถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระจะเกิดการกลายพันธุ์ (mutation) ทำให้มีโอกาสเกิดมะเร็งได้ ปฏิกิริยาที่เกิดจากไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ เรียกว่า เปอร์อ๊อคซิเดชั่น (peroxidation) ที่มีอันตรายมาก คือ ที่เกิดกับ ไขมัน โดยจะเข้าทำลายผนังเซลล์ (lipid peroxidation)

ผลเสียที่เกิดจากไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ที่เห็นได้ชัดเจนอย่างหนึ่ง คือ หากเกิดขึ้นมากเกินควบคุมบริเวณหนังศรีษะ มันจะเข้าไปขัดขวางการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานินที่รากผม จนทำให้สีผมเปลี่ยนจากดำเป็น สีเทา และสีขาวในที่สุด หรือที่เรียกว่า ผมหงอก นั่นเอง


นายแพทย์ Gerald Weissmann กล่าวว่า เซลล์ผมของเราสร้างไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (hydrogen peroxide) ขึ้นอยู่บ้างแล้วเพียงเล็กน้อย แต่หากเกิดภาวะการสะสมความเครียด หรืออายุที่มากขึ้น ร่างกายจะมีไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ มากจนไปยับยั้งการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานินบริเวณรากผม จนทำให้สีผมเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเทา และเป็นสีขาว หรือผมหงอกในที่สุด


จากความสำคัญของเอนไซม์ในด้านของการช่วยต้านอนุมูลอิสระ หากเราต้องการเพิ่มปริมาณของเอนไซม์ให้กับร่างกาย โดยการรับประทานพืช ผักและผลไม้สด ที่ไม่ผ่านการปรุง การแปรรูป หรือการเสริมด้วยเอนไซม์ในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ก็จะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง ป้องกันโรคเรื้อรังต่าง ๆ หลายชนิดรวมทั้งโรคมะเร็งด้วย


แหล่งที่พบเอนไซม์คะตาเลส (Catalase Enzyme) ในธรรมชาติ พบได้มากในมันฝรั่งดิบ ต้นข้าวสาลีอ่อน(น้ำคั้น) อะโวคาโด กระเทียม หัวหอม บร๊อคโคลี่ หัวผักกาด ผักขม ผัก คะน้า หัวไชเท้า แครอท พริกแดง ผักกาด แตงกวา ผักชีฝรั่ง กะหล่ำปลีสีแดง กีวี ลูกพีช เชอร์รี่ เอพริคอท กล้วย แตงโม สับปะรด ผักและผลไม้เหล่านี้อุดมด้วยเอนไซม์คะตาเลส แต่ต้องรับประทานแบบสด ต้องไม่ผ่านการปรุงด้วยความร้อน


ขอบคุณข้อมูลจาก: greenclinic



กลูต้าไธโอนคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร?

กลู ต้าไธโอนเป็นพันธะเปปไทด์ของกรดอะมิโน 3 ตัว ได้แก่ ซีสเตอีน กลูตาเมต และไกลซีน กลูต้าไธโอนอยู่ในรูป reduced (GSH) และ oxidized (GSSG) โดย GSSG ถูก reduced ด้วย Glutathione reductase สาร ascorbic acid จะเพิ่มการออกฤทธิ์ของ GSH ซึ่ง alpha lipoic acid (ALA) เพิ่มการออกฤทธิ์ของกลูต้าไธโอนอาจกลับมาเป็น GSSG

ลักษณะของกลูต้าไธโอน

  • กลูต้าไธโอนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระภายในเซลล์พบมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซลล์ตับ (จนถึง 5 mM)
  • กลูต้าไธโอนถูกสังเคราะห์โดย Glutathione synthase โดยการใช้กรดอะมิโน 3 ชนิด : L-cysteine, L-glutamate และ glycine
  • ตามธรรมชาติมี 2 รูปแบบ ได้แก่ reduced Glutathione (GSH) และ oxidized Glutathione disulphide (GSSG)
  • อำนวยความสะดวกต่อการทำงานของภูมิคุ้มกัน
  • เป็นสาร mitochondrial antioxidant
  • เป็นสาร co-factor/ เอนไซม์ใน phase I enzymatic detoxification pathway
  • Phase II detoxification pathway
  • การป้องกันระบบประสาท

การลดลงของกลูต้าไธโอน

  • แสดงให้เห็นเด่นชัดอย่างเฉียบพลันในการขาดกลูต้าไธโอนเมื่อรับประทานยาพาราเซตามอลเกินขนาด
  • ผลของการลดลงของกลูต้านี้เกิดใน hepatocyte ชักนำให้ตับวายและเสียชีวิตได้
  • การ ขาดกลูต้าไธโอนเรื้อรังมีความสัมพันธ์กับความผิดปกติทางภูมิคุ้มกัน เพิ่มการเกิดเนื้อร้าย และในกรณีโรคเอดส์ อาจเร่งให้เกิดโรคขึ้นมาได้
  • การ ขาดกลูต้าไธโอนเป็นผลใน tissue oxidative stress สามารถเกิดโรคได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่เป็น G6PD (glucose 6-phosphate dehydrogenase deficiency) ทำให้เกิดปริมาณ NADPH และ reduced Glutathione ลดลง
  • Oxidative stress เป็นสาเหตุให้ขาดกลูต้าไธโอนใน fragile erythrocyte membranes

ข้อบ่งใช้และการใช้ประโยชน์

  • รักษาพิษจากยาพาราเซตามอล
  • ใช้ เบื้องต้นสำหรับ : มะเร็งบางชนิด โรคไขมันอุดตันที่ผนังหลอดเลือด (atherosclerosis) โรคเบาหวาน ปอดมีความผิดปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคปอดอุดกั้น สูญเสียการได้ยินเนื่องมาจากเสียง ผู้ชายที่เป็นหมัน ป้องกันหรือทำให้พิษดีขึ้น ต้านเชื้อไวรัส ยากำพร้าในการรักษาเอดส์ที่สัมพันธ์กับภาวะขาดสารอาหาร





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น