Swanson Premium Fenugreek Seed 610 mg/ 90 Capsules

ฟีนูกรีก เมล็ดลูกซัด กระตุ้นน้ำนม ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ส่งเสริมระบบเผาผลาญ และการย่อย  

ราคา: 420 บาท

ประโยชน์ เมล็ดลูกซัด หรือ ฟีนูกรีก
• กระตุ้นน้ำนม บางงานวิจัยพบว่าเมล็ดลูกซัด ช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำนมในหญิงที่ให้นมได้
• เบาหวาน งานวิจัยพบว่า การกินเมล็ดลูกซัดพร้อมอาหาร ช่วยลดระดับน้ำตาลในผู้ป่วยเบาหวานประเภท 2 ได้ โดยช่วยดูดซับน้ำตาลในกระเพาะอาหารและกระตุ้นอินซูลินขึ้น ซึ่งสรรพคุณทั้งสองประการนี้จะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานได้
• ปวดท้องประจำเดือน การกินผงเมล็ดลูกซัด 8 - 2.7 กรัม วันละ 3 ครั้ง ใน 3 วันแรกที่ประจำเดือนมา และกิน 0.9 กรัมต่อไปอีก 2 รอบเดือน พบว่าช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และลดการใช้ยาแก้ปวดได้
• อาการกรดไหลย้อน แสบร้อนหน้าอก พบว่าการกินฟีนูกรีกก่อนอาหารมื้อที่ใหญ่ที่สุดของวัน ช่วยลดอาการแสบร้อนหน้าอกได้
• ไขมันโลหิตสูง บางงานวิจัยพบว่าเมล็ดลูกซัดช่วยลดไขมันไม่ดี LDL ได้

วิธีรับประทาน: วันละ 2 เม็ด พร้อมอาหาร

Code: SW1335

Swanson Premium Fenugreek Seed 610 mg/ 90 Capsules
  • Popular herbal remedy for blood sugar and hormone support, digestive health and women's health
  • Provides comprehensive metabolic support
  • Contains key nutrients for blood sugar regulation

Get time-tested herbal support for healthy glucose metabolism with Swanson Fenugreek! Well- known today as a culinary herb, fenugreek has been valued since ancient times for its unique ability to promote healthy carbohydrate and lipid metabolism. Our 610 mg capsules make it easier than ever to take advantage of this herb's balancing benefits.

Supplement Facts
 Amount Per Serving% Daily Value
Fenugreek Seed1.22 g*
Serving Size 2 Capsules
Servings Per Container 45
*Daily Value not established.
Other ingredients: Gelatin, microcrystalline cellulose (plant fiber), magnesium stearate.
Suggested Use: As a dietary supplement, take two capsules per day with food and water.
WARNING: Do not take this product if you are pregnant or nursing.
ลูกซัด (Fenugreek) คือสมุนไพรที่คล้ายกับโคลเวอร์ที่พบตามภูมิภาคแถบเมอร์ดิเทอร์เรเนียน, ยุโรปใต้, และเอเชียตะวันตก เมล็ดลูกซัดถูกใช้ประกอบอาหาร, ใช้ทำยา, หรือใช้กลบรสชาติของยาชนิดอื่นๆ เนื่องจากลูกซัดเป็นเมล็ดที่มีกลิ่นแรงและมีรสชาติคล้ายกับไซรัปเมเปิ้ล อีกทั้งใบจากต้นลูกซัดเองก็สามารถรับประทานเป็นผักได้อีกด้วย

- ผู้คนรับประทานลูกซัดเพื่อบรรเทาปัญหาในระบบย่อยอาหารต่างๆ เช่น ภาวะเบื่ออาหาร ปวดท้อง ท้องผูก กระเพาะอักเสบ (gastritis) อีกทั้งยังมีการใช้ลูกซัดรักษาผู้ป่วยเบาหวาน ปวดประจำเดือน สตรีวัยหมดประจำเดือน โรคถุงน้ำรังไข่หลายใบ (polycystic ovary syndrome) arthritis ข้ออักเสบ ต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ และโรคอ้วน (obesity) ลูกซัดยังถูกใช้กับภาวะต่างๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพของหัวใจอย่าง หลอดเลือดแดงแข็ง” (atherosclerosis) และระดับไขมันบางชนิดในเลือดอย่างคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์สูง

- ลูกซัดถูกใช้รักษาโรคไต, ภาวะที่เกิดจากการขาดขาดวิตามินอย่างโรคเหน็บชา (beriberi), แผลในปาก, แผลน้ำร้อนลวก, หลอดลมอักเสบ (bronchitis), เนื้อเยื่อใต้ชั้นผิวหนังติดเชื้อ (cellulitis), วัณโรค (tuberculosis), ไอเรื้อรัง, ปากแตก, หัวล้าน, มะเร็ง, โรคพากินสัน (Parkinson's disease), และเพิ่มศักยภาพในการออกกำลังกาย

- สำหรับผู้ชายบางคนได้ใช้ลูกซัดเพื่อรักษาโรคไส้เลื่อน (hernia), ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ (erectile dysfunction (ED), มีบุตรยาก, และปัญหาทางเพศชายอื่นๆ อีกทั้งลูกซัดยังถูกใช้เพื่อเพิ่มความต้องการทางเพศของทั้งเพศชายและหญิงได้

- ผู้หญิงที่ต้องให้นมบุตรก็สามารถทานลูกซัดเพื่อเพิ่มการไหลของน้ำนมได้ด้วย

- ลูกซัดสามารถนำไปใช้เป็นยาพอกได้ด้วย ซึ่งก็คือการนำผ้าพันรอบลูกซัด นำไปอุ่น และประคบที่ผิวหนังรักษาอาการเจ็บปวดและอักเสบเฉพาะจุด, ปวดกล้ามเนื้อ, และเจ็บปวดจากต่อมน้ำเหลือง (lymphadenitis), เจ็บข้อจากโรคเก๊าท์, ประคบบาดแผล, แผลเท้า, และโรคผิวหนัง (eczema) ได้ด้วย

ผลข้างเคียงและความปลอดภัยของลูกซัด:
ลูกซัดถูกจัดว่าค่อนข้างปลอดภัยสำหรับรับประทานในปริมาณที่พบในอาหารตามปรกติ และจัดว่าอาจจะปลอดภัยหากบริโภคในปริมาณที่ใช้กันทางการแพทย์ (ปริมาณมากกว่ามากกว่าที่พบในอาหาร) นาน 6 เดือน ผลข้างเคียงจากการรับประทานลูกซัดมีทั้งท้องร่วง, ปวดท้อง, ท้องอืด, วิงเวียน, ปวดศีรษะ, และมีกลิ่นของ เมเปิ้ลไซรัปในปัสสาวะ ลูกซัดยังอาจทำให้เกิดอาการคัดจมูก, ไอ, หายใจเสียงหวีดสูง, หน้าบวม, และปฏิกิริยาแพ้รุนแรงในผู้ป่วยที่มีความอ่อนไหวสูง และที่สำคัญคือลูกซัดอาจลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้

คำเตือนและข้อควรระวังเป็นพิเศษ..
- สตรีมีครรภ์: ลูกซัดถูกจัดว่าค่อนข้างไม่ปลอดภัยสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์เมื่อทานในปริมาณมากกว่าที่พบในอาหาร เนื่องจากอาจทำให้ทารกเจริญผิดปกติ หรือทำให้เกิดการบีบรัดตัวของมดลูกเร็วกว่ากำหนดได้ การทานลูกซัดก่อนคลอดยังอาจทำให้ทารกมีกลิ่นตัวผิดปรกติซึ่งจะทำให้แพทย์เข้าใจผิดว่าเป็น โรคปัสสาวะเมเปิ้ลไซรัปได้ กระนั้นกลิ่นที่ติดตัวนี้ก็ไม่ส่งผลระยะยาวใดๆ

- แม่ที่ต้องให้นมบุตร: ลูกซัดจัดว่าอาจจะปลอดภัยเมื่อรับประทานเพื่อเพิ่มการไหลของน้ำนมในระยะสั้น บางงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการทานลูกซัด 1725 กรัมสามครั้งต่อวันยาว 21 วันไม่ได้ก่อให้เกิดผลผลข้างเคียงกับตัวทารกแต่อย่างใด

- เด็ก: ลูกซัดจัดว่าค่อนข้างไม่ปลอดภัยเมื่อจัดให้เด็กรับประทานเนื่องจากมีรายงานว่าชาลูกซัดทำให้เด็กหมดสติ อีกทั้งเด็กที่ดื่มชาลูกซับอาจจะมีกลิ่นตัวคล้ายเมเปิลไซรัปได้

- ผู้ที่แพ้ต้นไม้ในวงศ์ถั่ว (Fabaceae): ผู้ที่แพ้พืชนิดอื่น ๆ ในตระกูลถั่วอย่างถั่วเหลือง, ถั่วลิสง, และถั่วเขียวอาจจะมีอาการแพ้ลูกซัดเช่นเดียวกัน
เบาหวาน (Diabetes): ลูกซัดส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน ดังนั้นควรเฝ้าระวังภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ (hypoglycemia) และใช้ลูกซัดอย่างระมัดระวังหากคุณป่วยเป็นเบาหวาน

ข้อควรระวังการใช้ลูกซัดร่วมกับยาชนิดอื่น..
ยาสำหรับโรคเบาหวาน (Antidiabetes drugs) กับลูกซัด
ลูกซัดอาจลดระดับน้ำตาลในเลือดลงเช่นเดียวกับยาสำหรับเบาหวานที่ออกฤทธิ์เช่นเดียวกัน การทานลูกซัดร่วมกับยาเบาหวานอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดตกลงต่ำเกินไปได้ ดังนั้นจึงควรเฝ้าระวังและทำการปรับเปลี่ยนปริมาณยาเบาหวานตามความจำเป็น ตัวอย่างยาสำหรับเบาหวานมีดังนี้ glimepiride (Amaryl), glyburide (DiaBeta, Glynase PresTab, Micronase), insulin, pioglitazone (Actos), rosiglitazone (Avandia), chlorpropamide (Diabinese), glipizide (Glucotrol), tolbutamide (Orinase), และอื่นๆ

ยาสำหรับชะลอการเกิดลิ่มเลือด (Anticoagulant / Antiplatelet drugs) กับลูกซัด
ลูกซัดอาจชะลอการเกิดลิ่มเลือดได้ ดังนั้นการทานลูกซัดร่วมกับยาชะลอลิ่มเลือดอาจเพิ่มโอกาสฟกช้ำและเลือดออกขึ้น โดยตัวอย่างยาชะลอลิ่มเลือดคือ aspirin, clopidogrel (Plavix), diclofenac (Voltaren, Cataflam, และอื่น ๆ), ibuprofen(Advil, Motrin, และอื่นๆ), naproxen (Anaprox, Naprosyn, และอื่น ๆ), dalteparin (Fragmin), enoxaparin (Lovenox), heparin, warfarin (Coumadin), และอื่นๆ

• Warfarin (Coumadin) กับลูกซัด
Warfarin (Coumadin) ถูกใช้เพื่อชะลอการเกิดลิ่มเลือดเช่นเดียวกับลูกซัดและอาจเพิ่มโอกาสฟกช้ำและเลือดออกขึ้น ควรทำการตรวจเลือดบ่อยครั้งและอาจต้องทำการปรับเปลี่ยนขนาดยา warfarin (Coumadin) ตามความจำเป็น

มีการใช้ฟีนูกรีกในงานวิจัยขนาดต่างๆดังนี้..
  • เบาหวาน มีใช้สารสกัดฟีนูกรีก (fenugreek extract) 1 กรัมต่อวัน หรือ ผงฟีนูกรีก (fenugreek powder) 5 – 50 กรัมต่อวัน
  • กระตุ้นน้ำนม มักใช้ขนาด 1200 - 2400 mg วันละ 3 ครั้ง

ที่มา: honestdocs, ginnginn

#ฟีนูกรีก #ลูกซัด #fenugreek #เบาหวาน #กระตุ้นน้ำนม #ปวดท้องประจำเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น