Swanson Premium Zinc (Gluconate) 50 mg/ 250 Caps

แร่ธาตุสังกะสี ซิงค์กลูโคเนต เสริมภูมิคุ้มกัน ควบคุมฮอร์โมน ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผม เล็บ



ราคา: 525 บาท

แร่ธาตุสังกะสี ซิงค์กลูโคเนต เข้มข้น 50 mg ต่อเม็ด ดูดซึมดีเยี่ยม ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน มีบทบาทในการทำงานร่วมกับบเอนไซม์กว่า 300 ชนิด ช่วยในการสร้างดีเอ็นเอ (DNA) สารพันธุกรรมของเซลล์ และจำเป็นสำหรับการแบ่งเซลล์และการเจริญเติบโต เร่งให้แผลทั้งภายในและภายนอกหายเร็วขึ้น กำจัดจุดขาวบนเล็บมือ ช่วยการรับรู้รสอาหาร ช่วยในการสร้างฮอร์โมนอินซูลิน รักษาภาวะมีบุตรยาก ป้องกันปัญหาต่อมลูกหมาก เสริมสร้างการเจริญเติบโตและความตื่นตัวทางจิตและสมอง ลดการสะสมของคอเลสเตอรอล ช่วยรักษาโรคทางจิต ลดระยะเวลาเจ็บป่วยและความรุนแรงของโรคหวัดได้

วิธีรับประทาน: วันละ 1 เม็ด พร้อมอาหร

Code: SW206

Swanson Premium Zinc (Gluconate) 50 mg/ 250 Caps
• A vital antioxidant trace mineral protector
• Delivers valuable nutritional support for the immune system, prostate, eyes and more
• 50 mg of immune boosting zinc gluconate per capsule

"Provides excellent amount of zinc to help maintain healthy immune system. Love the price and bottle size. Can't beat it!" ~product review by DrArt

Maintain valuable nutritional support for the immune system, prostate, eyes and more with Swanson Zinc (Gluconate)! This essential mineral is a crucial component of the body's primary antioxidant enzymes. Each high-potency capsule delivers 50 mg of zinc gluconate.

Supplement Facts

Serving Size 1 Capsule
Amount Per Serving%Daily Value
Zinc (from zinc gluconate)50 mg333%
Other ingredients: Rice flour, gelatin, magnesium stearate.
Suggested use: As a dietary supplement, take one capsule per day with food and water. Taking zinc on an empty stomach may cause stomach upset in some people.
WARNING: Do not take this product if you are pregnant or nursing. Consult your healthcare provider before use if you are taking any prescription medications or have a medical condition. Do not exceed recommended dosage. Not recommended for long-term use.

สังกะสีเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นที่ทำงานร่วมกับเอนไซม์กว่า 300 ชนิดในร่างกาย รวมทั้งช่วยในการสังเคราะห์โปรตีนและการรักษาบาดแผล ช่วยสำหรับการดูดซึมให้เป็นไปได้ดีที่สุดและรักษาความสมดุลค่า pH, สังกะสีที่เหมาะสมจะใช้ซิเตรทสังกะสีรูปแบบธรรมชาติของสังกะสีที่พบในน้ำนม ของมนุษย์


Zinc เป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่ช่วยรักษาบาดแผลในร่างกาย และช่วยให้ร่างกายดำรงความสมดุลในผู้ใหญ่ และช่วยทำให้เกิดความเจริญเติบโตในเด็ก ควบคุมฮอร์โมน สังเคราะห์โปรตีน ช่วยสร้างเซลล์ เสริมภูมิคุ้มกัน zinc ประกอบด้วยเอ็นไซม์ที่ควบคุมกระบวนการเผาผลาญ ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระโดยปัจจัยต่าง ๆ
Zinc สังกะสี จัดเป็นเกลือแร่ส่วนน้อยที่มีความจำเป็นต่อร่ากาย ในบรรดาเกลือแร่ส่วนน้อยด้วยกัน แต่ถึงจะน้อย ร่างกายก็ยังต้องการ ร่างกายคนเรานั้นต้องการแร่ธาตุหลายชนิด ในปริมาณที่ไม่เท่ากัน ไม่ใช่ว่าต้องการน้อยแล้วเราจะขาดได้ เพราะถ้าขาดเมื่อไหร่ ก็คือเกิดโทษได้เช่นกัน แต่ถ้ามีมากเกิน ก็เกิดโทษเหมือนกัน สังกะสีจะพบในร่างกายมากเป็นอันดับสองรองจากเหล็ก สังกะสีเป็นองค์ประกอบทางเคมีของโลหะที่จำเป็นต่อสุขภาพของมนุษย์ มันมีส่วนร่วมในการทำงานของเอนไซม์ มากกว่า 100 ชนิด ในการสังเคราะห์โปรตีน, DNA, การแบ่งเซลล์และระบบภูมิคุ้มกัน แล้วกับผิวล่ะ มันมีผลอย่างไร ผิวหนังคนเราก็คือโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งมีการแบ่งตัวตลอดเวลา เพราะผิวหนังคนเราจะต้องผลัดเซลล์ผิว ในชั้นหนังกำพร้า ไปเป็นขี้ไคล ตลอดเวลา การแบ่งตัวของเซลล์ผิวนั้น ก็จำเป็นต้องมีแร่ธาตุชนิดนี้ เพราะฉะนั้น ในบางคนถ้าขาดแร่ธาตุชนิดนี้แล้วก็อาจจะทำให้แผลหายยาก ผมร่วงง่าย เป็นต้น เห็นมั้ยล่ะ ว่าZinc มีความสำคัญกับผิวของเราจริงๆ แต่บนความสำคัญนี้แหละ ปัจจุบัน อาหารเสริมได้นำสังกะสีเข้ามาเป็นจุดขาย คือ สังกะสี จะมีคุณสมบัติชะลอความแก่ หรือยืดอายุความเป็นหนุ่มสาวให้ยาวขึ้นได้ โดยสังกะสีจะช่วยชะลอความแก่ตายของเซลล์ตามธรรมชาติให้ช้าลง จึงมีคนให้ความสนใจกับสังกะสีกันมากขึ้น

สังกะสี มีส่วนร่วมในการทำงานในร่างกายมนุษย์ได้ดังต่อไปนี้
1. สังกะสี เป็นส่วนหนึ่งของเอ็นไซม์แอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส (Alcohol Dehydrogenase) ซึ่งเอ็นไซม์นี้มีหน้าที่ในการกำจัดแอลกอฮอล์ ซึ่งถือเป็นสารพิษในตับ (Liver)
2. สังกะสี ร่วมทำงานกับ เอ็นไซม์ แลคเตตและมาเลตดีไฮโดรจีเนส (Latate and Malate Dehydrogenase) ซึ่งเป็นเอ็นไซม์ที่ร่างกายใช้ในขบวนการสร้างกำลังงาน
3. สังกะสี มีส่วนร่วมทำงานกับเอ็นไซม์ อัลคาไลน์ ฟอสฟาเตส (Alkaline Phosphatase) ซึ่งจำเป็นในขบวนการสร้างกระดูกและฟัน
4. สังกะสี เป็นส่วนหนึ่งของเอ็นไซม์ซูเปอร์อ๊อกไซด์ ดิสมิวเทส (Superoxide Dismutase; SOD) ซึ่งเป็นสารต้านปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่น (Potent Anti-oxidants) ที่มีอยู่ในร่างกาย
5. สังกะสี เป็นส่วนหนึ่งของเอ็นไซม์ คาร์บอร์นิคแอนไฮเดรส (Carbonic Anhydrase) ซึ่งพบว่าเอ็นไซม์นี้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำงานอย่างสมดุลของระบบประสาท สมอง
6. สังกะสี จำเป็นสำหรับการสังเคราะห์โปรตีนและสร้าง คอลลาเจน มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการเจริญเติบโตของเด็ก
7. สังกะสี ช่วยให้เซลล์สามารถจับกับวิตามิน เอ (Vitamin A) ไว้ได้ดีขึ้น และช่วย ให้เซลล์สามารถนำเอาวิตามินเอไปใช้ประโยชน์ได้ดีขึ้นด้วย ซึ่งช่วยทำให้เซลล์ผิวพรรณที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ๆ มีสุขภาพดี และพบว่ายังเกี่ยวข้องกับการรักษาสมดุลของปริมาณไขมันในผิวหนัง และควบคุมปัญหาการเกิดสิวจากการอุดตันของไขมันได้ด้วย
8. สังกะสี มีส่วนสำคัญในขบวนการสร้างกรดนิวคลีอิค (Nucleic acid) ทั้งดีเอ็นเอ (DNA) และอาร์เอ็นเอ (RNA) ซึ่งพบว่าในระยะที่ร่างกายต้องการสร้างเซลล์ใหม่ๆ ไม่ว่าหลังผ่าตัด, เป็นแผลต่างๆ ยิ่งจำเป็นต้องมีขบวนการนี้มากขึ้นเสมอ
9. สังกะสี ยังช่วยในการปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยเฉพาะควบคุมการทำงานของเม็ดเลือดขาวชนิด ทีลิมโฟไซต์ (T-lymphocyte) ให้ทำงานป้องกันเชื้อโรคแปลกปลอมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
10. สังกะสี มีความสำคัญต่อการควบคุมการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) และควบ คุมการทำงานของอวัยวะรับสัมผัส (Taste Sensation) ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คนแก่จำเป็นมาก เพราะการับรสมีปัญหาแล้วนะครับ
11. สังกะสี จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการเจริญของระบบสืบพันธุ์ และช่วยให้ต่อมลูกหมากทำหน้าที่ได้ถูกต้อง ป้องกันการเป็นหมัน

สรุปได้ว่า อาการ ของ zinc ในร่างกายนั้นสัมพันธ์กันกับการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น ภาวการณ์ติดสุรา โรคไต ลำไส้ผิดปกติ พบว่าได้มีรายงานเกี่ยวกับคนอ้วนที่ได้เข้ารับการผ่าตัดลำไส้และมีภาวะ zinc ไม่เพียงพอความเจ็บปวดและบาดแผลบนผิว หนังนั้นเป็นอาการอย่างหนึ่งของภาวะขาดแคลน zinc และยังมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ผมร่วง โรคเรื้อนกวาง แม้แต่ในรายที่ขาดแคลน zinc ไม่มากก็ยังสามารถเป็นโรคเกี่ยวกับน้ำเหลือง หรือภาวะ T-cells ในเลือดต่ำในการจัดการกับเชื้อโรค และลดความสามารถของภูมิคุ้มกัน
การ ได้รับ zinc ในปริมาณที่มากไปก็ทำให้เกิดปัญหาได้ การใช้อาหารเสริมในปริมาณของzinc ที่ มากกว่า 1000 mg. ต่อวันอาจทำให้เป็นพิษได้ และยังสัมพันธ์กับภาวะของธาติ ทองแดง (copper) ในร่างกายต่ำ เปลี่ยนแปลงการทำงานของธาตุเหล็ก (iron) ลดการทำงานของภูมิคุ้มกัน และลดระดับของ HDL (คอเลสเตอรอลที่ดี มีประโยชน์) อาการก็คือ อาจเกิดภาวะคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ง่วงซึม เพลีย
แนะนำให้กิน zinc ใน ปริมาณต่อวันที่ 12-15 mg สำหรับผู้ใหญ่ เพื่อ ช่วยรักษาสิว เรื้อนกวาง โรซาเซีย และสะเก็ดเงิน ปริมาณที่แจ้งเป็นปริมาณที่มากที่สุดต่อวันและไม่ควรเกินจากนั้น ถ้ามากกว่า 1000 mg อาจทำให้เกิดโทษ(ที่มาจาก RDI) และสามารถใช้ต่อเนื่องได้ถึงสามเดือนหรือมากกว่านั้นเพื่อดูผลที่ได้ เมื่อใช้ zinc ในระยะยาว (มากกว่า 1 เดือน) ควรจะใช้ทองแดง (copper) เสริมด้วยในการใช้แต่ละครั้ง ที่ปริมาณ 2-3 มก. ให้ใช้ทองแดงตามหลังจาก zinc 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันปัญหาการดูดซึม ปริมาณอาหารเสริมธาตุเหล็กที่มากเกิน (เกิน 25 มก.) อาจทำให้การดูดซึมของ zinc ลดลง




ประโยชน์ของซิงค์

1. ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้กับร่างกาย
2. เป็นส่วนสำคัญต่อการสร้างโปรตีนและคอลลาเจน
3. สังกะสีมีความจำเป็นต่อการสร้าง DNA
4. ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย
5. ซิงค์เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์สำคัญมากมาย รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระอย่างซูเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทส (SOD)
6. ประโยชน์ของสังกะสี ช่วยในการทำงานของสมอง ช่วยเพิ่มการตื่นตัวทางจิต
7. สังกะสีทำงานร่วมกับเอนไซม์แลคเตสและมาเลตดีไฮโดรจีเนส ซึ่งช่วยให้ร่างกายนำไปใช้ในขบวนการสร้างพลังงาน
8. สังกะสีทำงานร่วมกับเอนไซม์อัลคาไลน์ฟอสฟาเตส ซึ่งช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟัน
9. ช่วยในการรักษาสิว บรรเทาอาการอักเสบของสิว ด้วยการไปรักษาสมดุลของปริมาณไขมันในผิวหนัง ช่วยควบคุมปัญหาการเกิดสิวจากการอุดตันของไขมัน
10. ประโยชน์ของซิงค์ ช่วยเพิ่มความรู้สึกทางเพศในผู้ชาย และยังช่วยป้องกันและรักษาการเป็นหมันด้วย
11. ช่วยให้ต่อมลูกหมากทำงานได้เป็นปกติ และเป็นส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตของอวัยวะสืบพันธุ์
12. ช่วยป้องกันและรักษาอาการผมหลุดร่วงได้
13.  ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม มะเร็งหลอดอาหารและหลอดลม
14. ช่วยป้องกันโรคต่อมลูกหมากและมะเร็งต่อมลูกหมาก
15. ประโยชน์ของธาตุสังกะสี มีส่วนช่วยลดการสะสมตัวของคอเลสเตอรอล
16. ช่วยลดระยะเวลาการเจ็บป่วยและบรรเทาอาการของโรคหวัด
17. ช่วยคงสภาพการรับรู้รส กลิ่น และสายตา
18. ช่วยในการรักษาผู้ป่วยทางจิตหรือโรคจิตเภท
19. ช่วยรักษาภาวะการมีบุตรยาก
20. ช่วยกำจัดจุดขาวบนเล็บมือ
21. ช่วยเร่งให้แผลทั้งภายในและภายนอกหายเร็วยิ่งขึ้น
22. ช่วยลดอาการอักเสบและรักษาโรครูมาตอยด์อาไทรลิส
23. ช่วยควบคุมการหดตัวของกล้ามเนื้อตามร่างกาย
24. มีความสำคัญต่อความเสถียรของเลือด ช่วยควบคุมสมดุลกรดด่างในร่างกาย
25. สังกะสีเป็นส่วนหนึ่งของเอนไซม์แอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส ซึ่งทำหน้าที่ในการกำจัดแอลกอฮอล์

คำแนะนำในการรับประทานซิงค์
• สำหรับผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจำหรือผู้ที่เป็นโรคเบาหวานควรได้รับธาตุสังกะสีเสริม
• สำหรับผู้สูงอายุที่มีความกังวลเรื่องความแก่ชรา สังกะสีและแมงกานีสคือคำตอบสำหรับคุณ
• สำหรับผู้ที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ควรรับประทานสังกะสีเพิ่ม ก่อนจะไปรักษาด้วยฮอร์โมนเพื่อให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ
• สำหรับผู้ชายที่มีปัญหาเรื่องโรคต่อมลูกหมากหรือไม่ก็ตาม ก็ควรที่จะได้รับสังกะสีอย่างเพียงพอ
• สำหรับผู้ที่เสื่อมสรรถภาพทางเพศควรรับประทานสังกะสีร่วมกับวิตามินบี 6
• สำหรับผู้ที่รับประทานอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็กและธาตุสังกะสีควรแยกเวลาในการรับประทาน เนื่องจากมันอาจขัดขวางการทำงานของกันและกันได้
• หากคุณมีอาการท้องร่วงหรือรับประทานใยอาหารในปริมาณสูง ระดับของธาตุสังกะสีในร่างกายจะต่ำลง
• สังกะสีสามารถช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ แต่หากเกินกว่า 150 mg. ต่อวันแล้ว อาจไปขัดขวางการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันซะเอง
• ธาตุสังกะสีจะทำงานร่วมกับวิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ได้ดีที่สุด
• หากคุณเพิ่มธาตุสังกะสีในอาหาร ร่างกายคุณอาจต้องการวิตามินเอเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย
• ซิงค์มักเป็นส่วนผสมของอาหารเสริมในรูปของวิตามินรวมหรือแร่ธาตุรวม หรืออาจจะอยู่ในรูปแบบที่รวมอยู่กับวิตามินซี แมกนีเซียม หรือวิตามินบีรวมก็ได้ โดยไกลซิเนตซิงค์ซิเทรตเป็นสังกะสีในรูปแบบที่ดีที่สุด
• ซิงค์ในรูปของลูกอมแก้หวัด เวลาอมควรปล่อยให้ละลายในปากเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด ผลเสียของการรับประทานเกินขนาด อาจส่งผลทำให้ระบบย่อยอาหารแปรปรวน ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ไม่ดี และทำให้ขาดทองแดงได้ โดยขนาดมากกว่า 1,000 mg. ขึ้นไปอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้
• ขนาดที่แนะนำให้รับประทานสำหรับผู้ใหญ่ต่อวันคือ 12 – 15 mg. และสำหรับหญิงให้นมบุตรตั้งแต่ 15 mg. ขึ้นไป
• สำหรับผู้ที่รับประทานวิตามินบี 6 ในปริมาณมากควรได้รับธาตุสังกะสีเสริม

แหล่งอ้างอิง : หนังสือวิตามินไบเบิล (ดร.เอิร์ล มินเดลล์)

การกิน Zinc ดีกับผิว และสิว อย่างไร?
แร่ธาตุสังกะสีมีส่วนช่วยในการผลิตฮอร์โมนมากกว่า 100 ชนิดในร่างกายให้อยู่ในสภาวะสมดุล รวมถึงฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) ฮอร์โมนที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว ซึ่งแร่ธาตุสังกะสีจะเข้าไปมีบทบาทในเรื่องของการรักษาสมดุลของการผลิต ฮอร์โมนชนิดนี้ รวมถึงการควบคุมการผลิตน้ำมันบริเวณต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังให้เป็นปกติ นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่า ด้วยคุณสมบัติของการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและภูมิคุ้มกันของสังกะสีจึง สามารถต่อต้านแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวได้อีกด้วย ด้วยเหตุผลของฮอร์โมนจึงมีการวิจัยมากมาย รวมทั้งจากการศึกษาพบว่าการรับประทาน zinc ประมาณ 4 สัปดาห์ แสดงให้เห็นถึงการลดจำนวนของสิวผด สิวตุ่มหนอง ยังมีบทความจำนวนมากและข้อความต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงผลที่ได้จากการรักษาสิวและปัญหาผิวอื่น ๆ ด้วย zinc และยังช่วยทำให้ต่อมผลิตไขมันบนใบหน้าทำงานเป็นปกติ
แต่ Zinc ที่เราจะกินกับยาบางชนิด โดยเฉพาะกับยาที่ใช้รักษาสิว ก็มีความสำคัญเพราะว่า อาจมีปฎิกิริยาต่อยาปฏิชีวนะบางตัวเช่น เตตร้าซัยคลิน ไมโนซัยคลิน เป็นต้น หากต้องใช้ยาเหล่านี้ร่วมด้วย ควรใช้ zinc ตามหลังโดยเว้นระยะห่างจากยาปฎิชีวนะดังกล่าว 2 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ไม่ควรใช้ zinc หากคุณมีอาการปวดท้อง หรือลำไส้อักเสบ ควรพบแพทย์หากใช้ zinc เกินกว่าปริมาณที่กำหนดต่อวัน

สรุปง่ายๆ คือ ถ้ากินเพราะบำรุงผิว และไม่กินกับยาที่รักษาสิว แนะนำกินก่อนอาหาร จะดีสุด แต่ถ้าปวดท้องคลื่นไส้ ให้พิจารณาทานพร้อมอาหารแทน แต่ถ้าต้องกินกับยารักษาสิว  ควรกินหลังอาหาร เพราะเราจะกินยาฆ่าเชื้อไปก่อนหลังอาหาร แล้วอีก 2 ชั่วโมง ก็ค่อยกินสังกะสีกันนะคะ เพื่อจะไม่รบกวนการดูดซึมของย่าฆ่าเชื้อสิว

Present

Previous



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น